.
Breaking News
recent

ลาก่อนเช็กผู้ยอดเยี่ยม

image: http://thai.chelseafc.com/cache/images/news/650.335.237846895bcd4e1cb5df2703695ead691908578f.jpg
ลาก่อนเช็กผู้ยอดเยี่ยม

ลาก่อนเช็กผู้ยอดเยี่ยม


วันที่ 19 พฤษภาคม ปี 2012 สนามอัลลิอันซ์ อารีน่า, เมืองมิวนิค

การแข่งขันแชมป์เปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศระหว่างเชลซีและบาเยิร์น มิวนิคต้องจบลงที่การดวลจุดโทษ

จากการที่สกอร์เสมอกันอยู่ 3-3 บัสเตียน ชไวน์สไตเกอร์มีโอกาสที่จะทำให้บาเยิร์นมีโอกาสขึ้นนำอีกครั้ งแต่โชคร้ายที่เขายิงไปติดเสาขวาไม่เข้าประตู แฟนบอลเจ้าบ้านที่อยู่หลังประตูเตรียมจะฉลองแชมป์กันแล้ว แต่ก็ต้องแป้กไปเมื่อเพตเตอร์ เช็ก เซฟลูกยิงของอิวิก้า โอชิง ได้สำเร็จ
ผู้รักษาประตูของเชลซีรายนี้พุ่งไปด้านซ้ายและปัดบอลออกไปได้อย่างปลอดภัย
ความสมดุลของเกมพลิกกลับมาเป็นฝ่ายเราที่ได้เปรียบแทนทันที
เราอยู่ห่างจากถ้วยแชมป์เพียงลูกเตะลูกเดียวเท่านั้น
ทุกคนจำได้ดีว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามันเป็นหนึ่งในความยอดเยี่ยม และเป็นหนึ่งในค่ำคืนที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสรฟุตบอลเชลซี

สำหรับเช็คแล้ว การได้มีบทบาทสำคัญในช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเรานั้นเป็นบทพิสูจน์ให้เห็นทุกสิ่งที่เราทำกันมาจนถึงจุดนั้น

นอกจากการเซฟ 2 ประตูในช่วงดวลจุดโทษแล้ว เขายังเซฟลูกยิงของอาร์เย่น ร็อบเบนได้ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ถือเป็นความสำเร็จที่โดดเด่นจริงๆ

แน่นอนว่าดิดิเยร์ ดร็อกบาได้รับคำชมจากบรรดากูรูมากมายจากบทบาทที่เขาทำในเกมนี้ โหม่งทำประตูตีเสมอได้ในช่วงท้ายเกม และเป็นผู้ยิงจุดโทษคนสุดท้ายที่ทำให้เราคว้าถ้วยรายการนี้สำเร็จ แต่ดร็อกบาก็ไม่ลืมที่จะเน้นย้ำถึงผลงานของเช็กในเยอรมนี

ในตอนที่ดร็อกบาได้รับรางวัลจากสมาคมผู้สื่อข่าวฟุตบอลในเดือนมกราคมจากการเล่นฟุตบอลในอังกฤษ เช็กได้พูดชมเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ร่วมสโมสรด้วยกันมาอย่างยาวนาน ก่อนที่สไตรค์เกอร์ของเราจะกล่าวชมกลับเช่นกัน

“มีหลายครั้งที่ผู้คนต่างก็พูดถึงตอนที่ผมทำประตูชัยในการดวลจุดโทษที่มิวนิค แต่ผมมักจะบอกกับพวกเขาเสมอว่าเราคงไม่ชนะหากเช็กไม่ได้อยู่ที่นั่น” ดร็อกบาบอกกับเช็กในงานมอบรางวัล

“ในรอบชิงชนะเลิศผมทำประตูตีเสมอได้ แต่เช็กก็เซฟลูกยิงได้อย่างยอดเยี่ยมหลายครั้งในคืนนั้น และผมไม่คิดว่าเช็กได้รับเครดิตมากพอสำหรับสิ่งที่เขาทำ สไตรค์เกอร์เป็นคนที่ถูกหยิบยกมาพูดคุยและชื่นชมอยู่บ่อยครั้ง แต่สำหรับผมแล้ว เช็กเป็นคนหนึ่งที่ทำให้เราคว้าแชมป์ได้ในคืนนั้น นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมผมถึงวิ่งไปหาเช็กหลังจากที่ทำประตูจุดโทษได้ ผมไม่ได้บังเอิญวิ่งไปมั่วๆ หรอกนะ”

image: http://www.chelseafc.com/content/cfc/en/homepage/news/boilerplate-config/latest-news/2015/06/goodbye-to-a-great/_jcr_content/main/textimage/image.img.jpg/1435326741402.jpg
PA-13566128_cech_drogba

ฟุตบอลมักจะเป็นเกมที่ผู้เล่นในแนวรุกโด่งดังและได้ขึ้นพาดหัวข่าวอยู่บ่อยครั้ง ได้อยู่ในรายชื่อนักเตะผู้ยอดเยี่ยม บางครั้งเราอาจจะได้เห็นกองหลังอยู่บ้าง แต่สำหรับตำแหน่งผู้รักษาประตูนั้นถือเป็นตำแหน่งที่ได้เครดิตน้อยที่สุด

แน่นอนว่าเราอาจจะได้เห็นผู้รักษาประตูหลายคนที่ทำผลงานโดดเด่นมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจากทั่วทุกมุมโลก และที่เชลซี แฟนบอลหลายคนที่ได้ชมการแข่งขันช่วงทศวรรษ 1960 และ 1970 ต่างก็โชคดีที่ได้เห็นฝีมือของปีเตอร์ โบเน็ตติ “เดอะ แค็ท” เป็นผู้รักษาประตูที่มีบทบาทอย่างมากในการที่ช่วยให้เราได้คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ และคัพ วินเนอร์ส คัพ ได้เป็นครั้งแรก

เขาเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีคนแรกของสโมสรโดยเอ็ดดี้ นี้ดสวิคกี้ และคาร์โล คูดิชินี่ ตามรอยเท้าเขามาเช่นกัน เอ็ด เดอ กอย เป็นผู้ที่คว้าแชมป์กับสโมสรหลายรายการ โดยทั่งหมดที่กล่าวมาล้วนแล้วแต่เป็นสมาชิกคนสำคัญของเชลซีทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2004 เป็นวันหลังจากที่จิมมี่ ฟลอยด์ ฮัสเซลเบงค์ ยิงจุดโทษให้เราชนะชาร์ลตั้น แอธเลติกได้ด้วยสกอร์ 1-0 สโมสรก็ได้ประกาศการเซ็นสัญญาที่ถือเป็นการเซ็นสัญญาครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของเรา

image: http://www.chelseafc.com/content/cfc/en/homepage/news/boilerplate-config/latest-news/2015/06/goodbye-to-a-great/_jcr_content/main/textimage_0/image.img.jpg/1435326780417.jpg
cech-2002705

เราได้บรรลุข้อตกลงในการย้ายทีมของเช็ก จากแรนส์ มายังสแตมฟอร์ด บริดจ์

ผู้รักษาประตูวัย 21 ปีจากสาธารณรัฐเช็คจะยังคงอยู่ที่ฝรั่งเศสจนจบฤดูกาล 2003/04 ก่อนจะย้ายมาร่วมทีมในฤดูร้อน

เข้าใจกันได้ดีว่าแฟนบอลน่าจะพอใจกับการได้ตัวผู้รักษาประตูที่มากพรสวรรค์รายนี้มาร่วมทีมของเรา ในตอนนั้นคูดิชินี่เองก็กำลังทำผลงานได้ดี มันไม่ได้เป็นปัญหากับเรื่องของตำแหน่งในทีมเลย พูดแบบแฟร์ๆ ได้เลยว่าตอนนั้นมีไม่กี่คนหรอกที่จะคิดว่าเช็กจะกลายมาเป็นหนึ่งในกำลังหลักของทีมในหลายๆ ปีต่อมา

แชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, แชมป์เปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย, ยูโรป้า ลีก 1 สมัย, เอฟเอ คัพ 4 สมัย และลีกคัพอีก 3 สมัย เป็นโปรไฟล์ที่ใครๆ ต่างก็ชอบ เกมในมิวนิคเมื่อปี 2012 นั้นถือได้ว่าเป็นจุดสูงสุดในอาชีพค้าแข้งของเขาเลยก็ว่าได้ แต่คงไม่มากเกินไปกว่าเรื่องราวความสำเร็จของเช็กกับเชลซี

ในแง่ของรางวัลส่วนบุคคล เขาคว้ารางวัลได้มากมายและต่อเนื่อง : คว้ารางวัลถุงมือทองคำจากพรีเมียร์ลีกได้ 3 ครั้ง, ได้เป็นหนึ่งในทีมยอดเยี่ยมของ PFA 2 ครั้ง, ได้รางวัลผู้รักษาประตูดีเด่นจากยูฟ่า 3 ครั้ง, ผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของเชลซีในปี 2011 และนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของสาธารณรัฐเช็คอีก 7 ครั้ง เช่นเดียวกับรางวัล “บอลทองคำ” ที่ได้ในบ้านเกิดของเขาเองมา 8 ครั้ง

ช่วงฤดูกาลที่เราคว้าแชมป์ 2004/05 เป็นฤดูกาลแรกของเช็กกับสโมสร เขาเก็บคลีนชีทได้ทั้งหมด 24 ครั้งในพรีเมียร์ลีก ตลอดจนทำสถิติใหม่ในลีก โดยไม่เสียประตูติดต่อกัน 1024 นาที

ทีมของโชเซ่ มูรินโญ่คว้าแชมป์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี เสียประตูไปเพียง 15 ประตูเท่านั้น เป็นอีกสถิติหนึ่งที่น่าจดจำ ซึ่งเช็กมีบทบาทอย่างมาก

ชัยชนะ 1-0 ในเกมเยือนที่พบกับแบล็กเบิร์น ได้มาจากการทำประตูของอาร์เย่น ร็อบเบน แต่ความสำคัญของการเซฟลูกโทษที่เช็กเซฟได้จากพอล ดิคคอฟ นั้นเป็นอีกช่วงเวลาที่มองข้ามไม่ได้เลย

image: http://www.chelseafc.com/content/cfc/en/homepage/news/boilerplate-config/latest-news/2015/06/goodbye-to-a-great/_jcr_content/main/textimage_1/image.img.jpg/1435326858214.jpg
PA-2244419_cech

ฤดูกาลต่อมาเราคว้าแชมป์ได้เป็นสมัยที่สองติดต่อกันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร แม้ว่าจะเล่นอยู่ด้านหลังแนวรับที่แข็งแกร่ง แต่เมื่อไรก็ตามที่เช็กต้องออกโรง เขาก็ไม่เคยทำให้เราผิดหวังเลย

ชัยชนะในเกมที่พบกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 3-0 นั้นทำให้เรามั่นใจว่าเราคว้าแชมป์ได้แน่นอนแล้ว เช็กเก็บคลีนชีทนัดที่ 50 ของเขาได้จากเกมนี้

สองฤดูกาลแรกของเขากับสโมสรถูกเติมเต็มด้วยความทรงจำที่มีความสุข แต่ช่วงเริ่มต้นฤดูกาล 2006/07 ทำให้อาชีพค้าแข้งของเขาต้องชะงักลงไป

ช่วงแรกของการแข่งขันในพรีเมียร์ลีก เราพบกับเรดดิ้ง เช็กโดนเข่าของสตีเฟ่น ฮันท์ กระแทกเข้าที่หัวเต็มๆ ทำให้กะโหลกศรีษะร้าวและต้องผ่าตัดอย่างเร่งด่วน

ต้องขอบคุณการทำงานอย่างหนักของเขาที่ทำให้เขากลับมาลงสนามได้อีกครั้งในช่วง 3 เดือนต่อมา การแข่งขันในฤดูกาลนี้ก็จบลงด้วยการที่เช็กเก็บคลีนชีทได้ในเกมที่เราเอาชนะแมนฯ ยูไนเต็ด 1-0 ในรายการเอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศที่นิวเวมบลีย์ เรายังได้ถ้วยลีกคัพจากเกมที่ชนะอาร์เซนอล 2-1 อีกด้วย

image: http://www.chelseafc.com/content/cfc/en/homepage/news/boilerplate-config/latest-news/2015/06/goodbye-to-a-great/_jcr_content/main/textimage_2/image.img.jpg/1435327078243.jpg
PA-4670955_cech

เมื่อพูดถึงจำนวนผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยมในพรีเมียร์ลีก ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมเช็กถึงได้ทำผลงานได้อย่างมั่นคงในระดับสูงสุดมาอย่างยาวนาน เขามีความสามารถตามธรรมชาติอยู่แล้ว ซึ่งมันก็นำมาซึ่งรางวัลอันยิ่งใหญ่

เขาเป็นคนที่มองการณ์ไกลทั้งในเกมและอีกหลายมุมมองของชีวิต เขามักจะหาทางที่เขาจะพัฒนาการเล่นของเขาไปอีกระดับให้ได้เสมอ แต่อะไรล่ะที่ทำให้เขาเป็นผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยมขนาดนี้?

ความว่องไวที่จะตอบสนองนั้นเป็นสิ่งที่น่าประทับใจมาก ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเช็กรับมือกับลูกยิงได้ยอดเยี่ยมที่สุด สามารถออกมาคว้าลูกโยนยาวและป้องกันในกรอบเขตโทษได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความมั่นใจที่เขาสร้างให้กับผู้เล่นที่อยู่ในแนวรุก ความมั่นคงและแข็งแกร่งดุจเหล็กกล้าทำให้ทีมสามารถพัฒนาจากแชมป์พรีเมียร์ลีกขึ้นไปเป็นแชมป์ยุโรปได้สำเร็จ จากความเชื่อมโยงระหว่างกัปตันกับผู้รักษาประตู จอห์น เทอร์รี่เป็นผู้นำในแนวรับ คอยสั่งการและรับมือกับฝ่ายตรงข้ามได้เป็นอย่างดี

ในช่วงที่เช็กเป็นนักเตะของเชลซี เขามีผลงานที่น่าจับตามองอยู่หลายครั้ง ทั้งในเกมนัดเดบิวต์ที่ชนะแมนฯ ยูไนเต็ด 1-0 เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2004 ซึ่งเขาก็แย่งตำแหน่งมือหนึ่งจากคูดิชินี่มาได้และกลายเป็นขวัญใจของแฟนบอลไปทันที

รอบชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพ ปี 2010 ที่พบกับพอร์ทสมัธ เช็กเซฟลูกยิงของเควิร-พริ๊นซ์ บัวเต็งได้สำเร็จ และนาทีต่อมาดร็อกบาทำประตูชัยให้กับทีมได้

เส้นทางสู่แชมป์ที่มิวนิคเมื่อสามปีก่อน เช็กแสดงผลงานได้น่าจับตามองอีกครั้ง เมื่อบาร์เซโลน่ามาเยือนสแตมฟอร์ด บริดจ์เป็นเกมแรกของรอบรองชนะเลิศ

ทีมของเป๊ป กวาดิโอล่าครองบอลได้มากกว่าเรา มีโอกาสหลายต่อหลายครั้ง แต่ผู้รักษาประตูของเราก็สามารถรับมือได้ตลอด 90 นาที

ในครึ่งแรกเขาเซฟลูกยิงของแอนเดรียส อิเนียสต้าได้ ก่อนจะหยุดลูกยิงของลีโอเนล เมสซี่ได้ถึงสองครั้งติดๆ กัน เดอะบลูส์ขึ้นนำเป็น 1-0 ในช่วงพักครึ่ง และบาร์เซโลน่าพยายามจะหาทางทำประตูแต่ก็ยิงผ่านเช็กไม่ได้เลย

image: http://www.chelseafc.com/content/cfc/en/homepage/news/boilerplate-config/latest-news/2015/06/goodbye-to-a-great/_jcr_content/main/textimage_3/image.img.jpg/1435327062393.jpg
PA-14862888_cech

เทอร์รี่ และแกรี่ เคฮิลล์ทำได้ยอดเยี่ยมมากในคืนนั้น แต่ผู้รักษาประตูของเรารายนี้เป็นผู้ที่ทำให้เรามั่นใจว่าเราจะเดินทางไปยังเกมนัดที่สองด้วยการมี 1 ประตูอยู่ในมือก่อน เขาเซฟลูกยิงของอาเดรียอาโน่ได้ในช่วงต้นครึ่งหลัง และเซฟลูกโหม่งของคาร์เลส ปูยลได้ด้วย

สำหรับทั้งสองทีมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เม็สซี่ยังคงหาทางที่จะทำประตูแรกของเขาในเกมที่พบกับเชลซีให้ได้อยู่ ต้องขอบคุณฝีมือของชายผู้เฝ้าเสาของเรารายนี้จริงๆ

ในฤดูกาลเดียวกัน เช็กเซฟลูกยิงของแอนดี้ แคร์โรลล์ได้ในรอบชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพ ทำให้เราเอาชนะลิเวอร์พูลได้สำเร็จด้วย

image: http://www.chelseafc.com/content/cfc/en/homepage/news/boilerplate-config/latest-news/2015/06/goodbye-to-a-great/_jcr_content/main/textimage_4/image.img.jpg/1435327164809.jpg
PA-13459576_cech

หนึ่งในความสำเร็จส่วนตัวที่เขาจะต้องภูมิใจมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นการทำลายสถิติของโบเน็ตติ ในการเก็บคลีนชีทได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเชลซี

เดอะบลูส์เดินทางไปยังโอลด์ แทรฟฟอร์ด ในช่วง 3 เกมสุดท้ายก่อนจบฤดูกาล 2013/14 เกมจบลงด้วยการเสมอกันแบบไร้สกอร์ แต่นั่นเป็นเกมที่เช็กเก็บคลีนชทได้ครบ 200 นัด และหลังจากนั้นเขาก็ทำลายสถิติได้ด้วยจำนวนคลีนชีท 208 นัด

ความสำเร็จนั้นได้มาในเกมที่พบกับฮัลล์ ซิตี้ ที่สนามเคซี สเตเดี้ยม ในเดือนมกราคม

เอเด็น อาซาร์ และเฟร์นานโด ตอร์เรส ทำให้เราคว้าสามคะแนนได้สำเร็จ แต่เมื่อสิ้นเสียงนกหวีด เหล่านักเตะทุกคนในทีมต่างก็วิ่งไปฉลองกับเช็กทันที จากผลงานในการสร้างสถิติใหม่ของสโมสร

image: http://www.chelseafc.com/content/cfc/en/homepage/news/boilerplate-config/latest-news/2015/06/goodbye-to-a-great/_jcr_content/main/textimage_5/image.img.jpg/1435335009835.jpg
PA-18649769_cech

ในขณะที่นักเตะบางคนอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวเมื่อมาอยู่ในสโมสรใหม่ และโดยเฉพาะเมื่ออยู่ต่างแดน แต่มันไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเช็ก ที่ทำได้ดีตั้งแต่แรก และไม่เคยหันกลับหลังไปอีกเลย

ในฐานะที่เป็นมืออาชีพและเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือคนอื่น เขามักจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเตะเชลซีรุ่นเยาว์ ที่พยายามจะขึ้นมาเล่นในระดับสูง รวมถึงปฏิกิริยาหลังจากที่ธิโบต์ กูร์กตัวส์กลับมาร่วมทีมอีกครั้ง

น่าจะเป็นแบบเดียวกับที่คูดิชินี่ทำกับนักเตะใหม่ที่เพิ่งมาร่วมทีม มีพรสวรรค์และแข่งขันกันเพื่อแย่งชิงตำแหน่งมือหนึ่ง เช็กมีบทบาทสำคัญในฤดูกาล 2014/15 ที่เราคว้าดับเบิ้ลแชมป์มาได้ และไม่เพียงแค่ทำผลงานได้ดีเมื่อลงสนามเท่านั้น (เก็บคลีนชีทได้ 5 นัดจากการลงสนามทั้งหมด 6 นัด รวมถึงลงเฝ้าเสาในเกมที่พบกับสเปอร์สที่เวมบลีย์ในเดือนมีนาคมอีกด้วย) แต่เขายังได้มอบสิ่งดีดีให้กับสโมสรตลอดเวลาที่ผ่านมา

มูรินโญ่พูดถึงการได้มีผู้รักษาประตูสองในสามคนที่ดีที่สุดของโลกมาอยู่ในทีม กูร์กตัวส์เองก็มักจะพูดถึงแนวทางที่เช็กช่วยให้เขาได้ปรับตัวเข้ากับลีกใหม่ พัฒนาความสามารถเมื่อพวกเขาทั้งสองได้ทำงานใกล้ชิดกันในค็อบแฮมอีกด้วย

แฟนบอลทั่วทั้งโลกต่างก็มีความสุขอย่างมากที่ได้เห็นเช็กโลดแล่นอยู่ทั้งในและนอกสนาม

image: http://www.chelseafc.com/content/cfc/en/homepage/news/boilerplate-config/latest-news/2015/06/goodbye-to-a-great/_jcr_content/main/textimage_6/image.img.jpg/1435327340965.jpg
PA-23107268_cech

ร่วมส่งคำอำลาแด่เพตเตอร์ เช็ก และลุ้นชิงรางวัลธงพร้อมลายเซ็นจากเช็กได้เลย รวมถึงรางวัลอื่นๆ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ไม่ระบุชื่อ

ไม่ระบุชื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Business

Design

ขับเคลื่อนโดย Blogger.