.
Breaking News
recent

โปรดเกล้าฯให้คนมีส่วนร่วม สร้างพระรูปหล่อพระสังฆราช


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรด กระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ศิษยานุศิษย์และสาธุชนมีส่วนร่วมในการพระราชกุศลสร้างพระรูปหล่อสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ด้านผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรฯเผย กรมศิลปากรกำลังดำเนินการหล่อรูปสมเด็จพระสังฆราชฯ เนื้อสำริด ขนาดเท่าพระองค์จริง เพื่อบรรจุพระอัฐิกับพระอังคาร แล้วนำมาประดิษฐานที่วัดบวรฯ
ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระ กรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้วัดบวรนิเวศวิหารหล่อพระรูปสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประดิษฐาน ณ วัดบวรนิเวศวิหาร และจัดทำพระรูปจำลอง จำนวน 3 ขนาด เนื่องในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระ ญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้สำนักพระราชวังมีใบแจ้งความให้ศิษยานุศิษย์และผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมในการพระราชกุศลนี้
ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. สำนักพระราชวังเผยแพร่ใบแจ้งความมีเนื้อหาว่า ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว ทรงพระราชอนุสรณ์ถึงสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ว่า มีพระคุณูปการแด่พระองค์เป็นอย่างยิ่ง ด้วยเป็นพระอภิบาลถวายโอวาทานุสาสน์ในระหว่างทรงพระผนวช และทรงมั่นคงในพระธรรมวินัย เพียบพร้อมด้วยพระคุณธรรม และพระขันติธรรมอันสูงส่ง เป็นที่เคารพของบรรดาพุทธบริษัท ทั้งได้ทรงดำรงตำแหน่งสกลมหาสังฆปริณายก เป็นประธานในพุทธจักรแห่งสยามรัฐสีมา ยาวนานถึง 25 ปี ได้ทรงบริหารวงการคณะสงฆ์ ทะนุบำรุงพระบวรพุทธศาสนา เป็นหิตานุหิตประโยชน์แก่พุทธจักรและอาณาจักรอย่างไพศาล จึงต้องพระราชประสงค์จะทรงหล่อพระรูปสมเด็จพระสังฆราชพระองค์นั้นไว้เป็นที่สักการบูชาประดิษฐาน ณ วัดบวรนิเวศวิหาร สืบไปชั่วกาลนาน
แต่โดยที่ทรงตระหนักในพระราชหฤทัยว่า สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นที่เคารพนับถือของบรรดาศิษยานุศิษย์ และสาธุชนทั้งหลายมาช้านาน ย่อมมีผู้ประสงค์จะมีส่วนร่วมในการหล่อพระรูปครั้งนี้บ้างจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สำนักพระราชวังแจ้งความให้บรรดาศิษยานุศิษย์ทั้งบรรพชิต คฤหัสถ์ และประชาชนทั่วไปทราบ หากผู้ใดมีศรัทธาประสงค์จะร่วมโดยเสด็จในการพระราชกุศลนี้ ก็ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต
เพราะฉะนั้น ท่านผู้ใดประสงค์จะติดต่อในเรื่องนี้ประการใด ให้ติดต่อได้ที่กองคลัง สำนักพระราชวัง หมายเลขโทรศัพท์ 0-2224-3260, 0-2223-0915 หรือโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี “หล่อพระรูปสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก” หมายเลขบัญชี 061-211535-6 ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปในเวลาราชการแล้วให้ส่งสำเนาหลักฐานการโอนเงินพร้อมชื่อ นามสกุล และที่อยู่ ไปที่กองคลัง สำนักพระราชวัง หมายเลขโทรสาร 0-2222-2144 เพื่อรวบรวมให้วัดบวรนิเวศดำเนินการจัดส่งอนุโมทนาบัตรได้อย่างถูกต้องต่อไป
วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พระโสภณคณาภรณ์ (สมจิตต์ อภิจิตฺโต) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ถึงรูปหล่อสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรกำลังดำเนินการหล่ออยู่ เป็นรูปหล่อขนาดเท่าพระองค์จริง เนื้อสำริดผสม โดยนำภาพต้นแบบมาจากพระรูปฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงถ่ายสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ขณะมีพระราชปฏิสันถารที่พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2528 ขณะทรงดำรงสมณศักดิ์เป็นสมเด็จพระราชาคณะ ในพระราชทินนามที่สมเด็จพระญาณสังวร เป็นภาพนั่งขัดสมาธิด้านหลังเป็นเสื่อรำแพน ทั้งนี้รูปหล่อจะต้องเสร็จก่อนงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ โดยรูปหล่อจะนำพระอัฐิกับพระอังคารของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ บรรจุไว้ในองค์พระที่หล่อขึ้น ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของสมเด็จพระสังฆราชทุกพระองค์ เมื่อบรรจุพระอัฐิกับพระอังคารแล้วจะนำรูปหล่อดังกล่าวไปประดิษฐานที่อาคาร 100 ปี ที่ตั้งอยู่บริเวณคณะเหลืองรังษี ภายในวัดบวรนิเวศ
ไม่ระบุชื่อ

ไม่ระบุชื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Business

Design

ขับเคลื่อนโดย Blogger.